Thursday, March 24, 2011

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับหมู่บ้าน


โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับหมู่บ้านจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ พนม.เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ ศอ.บต.มุ่งเน้นดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความหวาดระแวงที่ประชาชนมีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเสมือนเครื่องมือการทำงานของฝ่ายพลเรือน เมื่อลงพื้นที่ปฏิบัติงานกับประชาชน ก่อให้เกิดความไว้วางใจ ความรัก ความศรัทธาระหว่างกันโดยมีการส่งเสริมอาชีพ และการมีงานทำ การก่อสร้าง ซ่อมแซมสิ่งสาธารณะประโยชน์ ถนน วัด มัสยิด ส่งเสริมวัฒนธรรม คุณธรรม และจริยธรรม โดยมีเป้าหมายดำเนินการทั้งหมดกว่า 2,000 หมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ชุมชนบ้านกาเด็ง ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เป็นชุมชนหนึ่งที่ได้รับทุนกว่า 2 แสนบาท จากโครงการ พนม.เมื่อปี 2551 มาบริหารจัดการเพื่อให้คนในชุมชนมีอาชีพ โดยจัดตั้งเป็นสหกรณ์ร้านค้าใช้ชื่อว่า ร้านสหกรณ์ภูมิปัญญาขุนละหาร ในพื้นที่ของบ้านผู้ใหญ่บ้าน สินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาขายเกิดจากฝีมือของคนในชุมชนเองโดยใช้เศษวัสดุเหลือใช้ เช่น กรงดักนกคุ่มจำลอง ว่าววงเดือนย่านลิเภา โคมไฟกะลามะพร้าว และสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ซึ่งมีลักษณะเป็นของโบราณในท้องถิ่นเพื่อเป็นการสืบสานภูมิปัญญาสู่ชนรุ่นหลัง     
ร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนแห่งนี้เป็นหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของโครงการ พนม. ของ ศอ.บต.ซึ่งเกิดจากกระบวนการทำงานที่สอดประสานจากทุกภาคส่วน จนสามารถแก้ไขปัญหาความหวาดระแวงของประชาชนที่เคยมีต่อเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นอุปสรรคในการมีส่วนร่วมและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม

No comments:

Post a Comment