Thursday, July 30, 2009

โครงการพัฒนาชุมชนสันติสุข






รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กดปุ่มโอนเงินสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้ครัวเรือนเป้าหมาย ในโครงการพัฒนาชุมชนสันติสุขตามแนวปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า100ล้าน บาท
เมื่อ 17 กรกฎาคม 2552 ที่ โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เป็นประธาน กดปุ่มโอนเงินสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้ครัวเรือนเป้าหมาย ในโครงการพัฒนาชุมชนสันติสุขตามแนวปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 110ล้าน บาท ในพื้นที่ 317 ตำบล ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยมีนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยผู้ว่าราชการ 4 ทั้งจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสตูล) ปราชญ์ชาวบ้าน บัณฑิตอาสาฯ ผู้แทนครัวเรือนเป้าหมาย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานนับพันคน ในโอกาสนี้นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาชุมชนสันติสุขตามแนวปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง มีเป้าหมายเพื่อนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจแบบพอเพียงขยายผลให้เห็นเป็นรูปธรรมในพื้นที่ทำกินของราษฎรเอง เป็นการผสม ผสานการทำงานร่วมกันระหว่าง 4 เสาหลัก คือ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำจิตวิญญาณ และผู้นำตามธรรมชาติ กับ เจ้าหน้าที่ของรัฐจากหน่วยงานต่างๆ
ดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย 317 ตำบล ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยแต่ละตำบลคัดเลือกหมู่บ้านเป้าหมายร่วมโครงการ 1 หมู่บ้านๆละ 70 ครัวเรือน วันเปิดตัวโครงการมีการกดปุ่มโอนเงินสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้กับครัวเรือนเป้าหมาย ตำบลละ 350,000 บาท ซึ่งเป็นเงินกว่า 110 ล้านบาท
ทางด้านนาย พระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ ที่สำคัญประการแรกคือ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากสถานการณ์วิกฤติทางด้านเศรษฐกิจ และผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ให้มีรายได้และมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ และประการที่สำคัญคือประชาชนกลุ่มเป้าหมายมี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งโครงการพัฒนาชุมชนสันติสุขตามแนวปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง (พนพ.) หรือโครงการวิถีชีวิตพอเพียง ศอ.บต โดยน้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการ โดยให้ประชาชนมีบทบาท แก้ไขปัญหาในลักษณะ “คิดเอง ทำเอง ตัดสินใจทางเลือกอาชีพด้วยตนเอง”

No comments:

Post a Comment